Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

KÍ ỨC THÁNG BA


BÀI NÀY ĐĂNG TRÊN BÁO GIA LAI HÔM QUA (26/3), BÀI ĐÃ BỊ (ĐƯỢC) BIÊN TẬP NHIỀU. HÔM NAY ĐĂNG LẠI CHO VUI.
....................

GIỐNG MÌNH GHÊ TA!

KÍ ỨC THÁNG BA
Đức Minh

Tiếng nhạc dập dìu, tiếng chiêng rộn rã, điệu nhảy nhịp nhàng, cái nhấp chân chắc nịch mà duyên dáng, giọng hát mạnh mẽ dứt khoát mà điệu đàng e lệ, điệu Soang đung đưa theo tiếng sáo, hòa nhịp với tiếng còng, con chiêng, bập bùng bên ngọn lửa và rạo rực lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ Tây Nguyên.
Tôi nhớ mãi đêm đốt lửa trại năm nào với những bước chạy Soang, những nhịp múa Soang làm rạo rực trái tim và nóng bỏng  nhiệt huyết tuổi trẻ. Tôi nhớ mãi những chum, những ghè rượu cần men men, nồng nồng tình cảm bạn bè, tình đồng chí, và tình yêu với Tây Nguyên nữa.
Tôi nhớ những con dốc dài, nhớ những con dốc quanh co, nhớ những con đường ngập men nhựa thông và thoảng bên tai lá reo vi vút, nhớ những đoạn đường ướp nắng lá cây khuynh diệp mà xanh xanh, mà trong và thoáng, mà rêu phong và cổ thụ trong nắng chiều tháng ba.
Tôi nhớ Biển Hồ một chiều gió nhẹ, hồ không gợn sóng, lắt lay cần trúc, cánh chim đơn độc, lẻ loi chìm hút một góc trời trong xanh. Tôi nhớ mãi những buổi hoàng hôn, nắng lấp ló chân đồi, mặt trời hắt những sợi nắng cuối cùng vương vãi một nền trời tháng ba.
Tháng ba Tây Nguyên “Mùa con ong đi lấy mật, mùa con voi xuống sông uống nước…”Mùa của những nỗi nhớ nhẹ nhàng, dây dứt. Mùa của những niềm thương yêu vời vợi. Tháng ba, tôi nhớ mãi những ngày tháng trải dài theo tuổi thơ, theo những ước mơ và khát vọng.
Tuổi thơ, cánh diều trải dài nắng tháng ba mang theo những niềm ước mơ ấp ủ. Ước mơ được sống trọn đời bên phố núi, ước mơ được xây dựng phố núi, ước mơ được yêu thương và có những nỗi niềm giữa phố núi tháng ba.
QUÀ KHUYẾN MÃI GỬI CÁC BÁC MANG VỀ!
(GÀ RỪNG ĐẾY)
Trưa tháng ba đỏ rực trời những cánh hoa. Tiếng chim hót làm pơ lang giật mình rơi bên dòng suối hiền hòa chảy nhẹ, êm êm mà tiếng róc rách còn vang xa mãi giữa trưa thanh vắng. Hoa rơi rụng bên sừng trâu, hoa nhập nhằng nơi rơm rạ, hoa đỏ những buổi hẹn hò lứa đôi.
Tháng ba trong tôi vậy đó! Tháng ba nước trong hơn, trời xanh và cao hơn. Phố núi thoáng cao và xa, và mênh mang. Tiếng chim vút lên, lanh lảnh lướt qua kẽ lá, bay lên vòm trời trong rồi lặng mất giữa buổi thanh vắng nắng tháng ba Tây Nguyên.

2 nhận xét:

  1. http://nkby1982.blogspot.com/2012/02/thang-ba-ve-thang-ba-ve-em-gui-nang-len.html

    Mời mucdongphonui vào thăm tháng ba của mình nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK. GIAO LƯU NHÉ! MÌNH SẼ SANG THĂM BẠN NGAY BÂY GIỜ! HIHI!

      Xóa