Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

TRẢI NGHIỆM CHIỀU CUỐI NĂM

Bài này viết lâu rồi nhưng vui là mới được đăng trên báo Gia Lai. 
Cuối năm này mình bận rộn quá! Việc nhà không cũng đủ mệt nói chi đến viết lách. Hy vọng năm mới đến mọi vIệc sẽ tốt đẹp lên, không nhiều chuyện ... sầu như năm cũ nữa!

TRẢI NGHIỆM CHIỀU CUỐI NĂM
                                                                              Đức Minh
Những ngày cuối năm này Pleiku chắc mưa nhiều mà nắng cũng nhiều! Đi xa hơn hai năm, giữa chốn đô thị lớn, náo nhiệt tôi đã quên bẵng đi thời tiết Pleiku mình thay đổi từng mùa như thế nào. Tôi hay gọi điện thoại hỏi bạn bè và người thân nên hiểu Pleiku và rồi trắc nghiệm lại những trải nghiệm thường thức của mình.
Sài Gòn mấy ngày này, nắng vàng và trời cũng se se. Hôm qua ở nhà gọi điện lên biết nhà mình đã phơi xong đợt cà phê năm nay! Vui và buồn lẫn lộn hòa lẫn trong ly cà phê giải khát đất Sài thành. Đã hai năm rồi bàn tay không còn đính vết chai sạn, không được ngửi mùi hoa ngan ngát, không cắn quả cà phê ngòn ngọt chín mọng, không toát mồ hôi trời nắng, không ướt áo trời mưa Tây Nguyên. Hai năm và chẳng biết còn bao năm nữa, bao lần nữa nhớ Pleiku bồi hồi?!Bản nhạc của Phú Quang vang lên, Hà Nội lãng đãng hồ Tây, chiều sương ướt át. Riêng tôi hiện ra trước mắt một Pleiku cũng mù sương, cũng mờ mịt, cũng mảng và cũng màu lắm!
Pleiku tôi -  những sớm sương mù dày đặc, những chiều mờ mịt khói đốt đồng, đốt lá khô của tuổi thơ.
Pleiku tôi – những trảng thông cao và xanh, gốc khuynh diệp già tỏa bóng.
Pleiku tôi – nóng cái nóng của mùa hè, của tháng ba con ong tìm mật. Lạnh cái lạnh của mùa mưa và se sắt những chiều cuối năm.
Pleiku tôi – cà phê ngon, đen, và đặc, và thơm.
Tôi không biết rõ cảm giác hay những trải nghiệm của Phú Quang khi viết về Hà Nội của ông. Nhưng tôi biết cuộc đời tôi gắn với Pleiku – phố núi, gắn với những cái tên và những con đường, những giọt cà phê, những niềm kí ức, gắn với quá khứ, với hiện tại và gắn với cả tương lai nữa!

5 nhận xét:

  1. Vậy Đức Minh viết một ca khúc về PleiKu đi!
    Biết đâu cũng như Phú Quang phải xa Hà Nội mới có những tác phẩm hay về Hà Nội

    Trả lờiXóa
  2. Chú Lê Trường Hưởng!
    .............
    Dạ! Cháu cũng rất thích những bài hát về Pleiku, nhưng viết nhạc về PK thì... hi hi!
    Cháu chưa đủ sức đâu chú ạ!
    ...
    mucdongphonui

    Trả lờiXóa
  3. Năm mới ba chúc con vạn sự như ý.Gia đình luôn vui vẻ và hạnh phúc.
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  4. CON CẢM ƠN BA! MONG BA LUÔN KHỎE BA NHÉ!

    Trả lờiXóa